Wednesday, December 9, 2015

Món ốc nóng hổi cho ngày đông lạnh

Không chỉ được chế biến làm nhiều món hấp dẫn, ốc đồng còn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Không chỉ được chế biến làm nhiều món hấp dẫn, ốc đồng còn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh.


Giàu canxi

Người ta đã nghiên cứu và thấy, trong 100g thịt ốc đồng chứa 10,7g protein; 1,2g lipit; 3,8g cacbohydrat; 1.357mg canxi; 191mg photpho; 19,8mg sắt. Ngoài ra, còn có các loại vitamin B1, B2, A...

Trong ốc đồng, lượng canxi phong phú hơn nhiều lần so với sữa bò. Ví dụ: 100g sữa bò chỉ chứa 100mg canxi, còn 100g thịt ốc đồng chứa hơn 1.300mg canxi. Lượng canxi của thịt ốc nếu so với đậu tương cao gấp 3,7 lần; so với thịt gà cao gấp 12 lần; so với thịt bò cao gấp 194 lần; so với thịt lợn cao 226 lần. Nó chỉ kém so với vỏ tôm.


Mon ngon nong hoi tu oc cho ngay dong lanh

Ảnh minh họa

Đông y cho rằng: Ốc đồng có tính hàn, vị ngọt mặn có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, giải độc, tiêu nhọt, trị bệnh đái khó, bệnh hoàng đản, phù nước, tiêu khát, trĩ ra máu, mắt đỏ sưng tấy. Thường xuyên ăn ốc đồng có tác dụng bổ thận, sáng mắt, tăng cường cơ bắp, mượt da. Gần đây, người ta phát hiện ốc đồng còn có tác dụng trấn tĩnh thần kinh não. Đây là món ăn lý tưởng cho người luôn có cảm giác căng thẳng thần kinh.


Chế biến các món ăn

Cách làm ốc: Mua ốc đồng sống về, ngâm vào chậu, cho mấy giọt dầu ăn ngâm 24 tiếng để ốc nhả chất bẩn. Trong khi ngâm thay nước nhiều lần, sau đó rửa sạch mới dùng.

Ốc thường sống ở vùng nước bẩn, ruột ốc và vỏ ốc rất dễ bị nhiễm bẩn. Vì vậy, lúc ăn phải tách thịt ốc ra khỏi ruột. Ốc đồng thường mang virus viêm gan, cùng với các loại khuẩn đường ruột khác. Do đó, ốc phải được luộc chín kỹ. Nếu ăn ốc chưa luộc chín hẳn sẽ bị nhiễm khuẩn.

Ốc nấu bỗng rượu: Nguyên liệu gồm ốc sống 500g, gia vị như dầu, nước mắm, muối, bỗng rượu, hành, gừng. Ốc sau khi đã ngâm cọ, rửa sạch vớt ra để ráo. Cho dầu vào chảo đun nóng, đổ ốc đã cọ sạch vào chảo xào. Đảo cho đến khi ốc chín nhả yếm thì sẽ cho bỗng rượu, hành, gừng, mắm, muối, nước đậy vung lại, nấu 30 phút là ăn được. Món ăn này tươi ngon đậm đà, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy, giải độc, tiêu ung nhọt, trị bí đái, hoàng đản, phù nước, tiểu đường, đinh nhọt, phong thấp viêm khớp.


Ốc hấp nhồi thịt: Nguyên liệu gồm thịt ốc 250g, thịt lợn 100g, gia vị như dầu thơm, muối, nước mắm, mỳ chính, rượu, đường, hành, gừng, nước dùng. Thịt ốc rửa sạch, cùng với thịt lợn băm nhỏ, cho vào bát trộn với các loại gia vị trên đảo đều để làm nhân. Chọn khoảng hơn 20 vỏ ốc còn nguyên vẹn, rửa sạch rồi nhét đầy nhân vào lòng ốc. Đặt ốc lên đĩa, hướng miệng ốc lên trên. Cho đĩa ốc vào lồng hấp, đun lửa to khoảng 20 - 30 phút. Khi nhân đã chín lấy ra dùng đũa móc nhân ra ăn. Món ăn này bổ thận gan, thanh nhiệt, lợi thủy, giải độc, tiêu ung nhọt, trị bệnh trĩ, mũi viêm, sưng tuyến giáp trạng, trẻ nhỏ ho khan, người phong thấp viêm khớp, viêm phế quản mạn tính.

Ốc nấu rượu: Nguyên liệu gồm ốc đồng 10 – 20 con, rượu gạo. Ngâm ốc trong nước sạch cho nhả hết bùn, lấy ruột ốc trộn với rượu rồi cho nước vào nấu chín để ăn. Món này có tác dụng trị thấp nhiệt hoàng đản (vàng da).


Chú ý: Ốc đồng tính hàn mát, người tỳ vị suy hàn, thường xuyên tiêu chảy không nên ăn. Đối với người bình thường, mỗi lần ăn không nên ăn nhiều bởi sẽ khó tiêu. Đối với người có bệnh mắt do phong nhiệt cũng không nên ăn ốc đồng. 

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)